Tiêu chuẩn ISO trong thiết kế phòng làm việc

 ISO đã phát triển một bộ tiêu chuẩn quốc tế hướng tới việc giải quyết vấn đề Ecgonomi trong thiết kế hệ thống làm việc, cho phép các doanh nghiệp đưa ra các ý tưởng thiết kế kế phòng làm việc mang đến sự hài lòng và sức khỏe cho nhân viên của mình

 

Trầm cảm và các vấn đề  liên quan đến thần kinh đang dần trở nên đáng lo ngại. Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới WTO, có tới hơn 300 triệu người ở đủ mọi lứa tuổi, từ khắp các nơi trên thế giới đang mắc các bệnh liên quan đến trầm cảm. Việc này thì gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân đối tượng bị mắc bệnh, người thân và xã hội. Theo đó, các vấn đề liên quan đến sức khỏe của hệ thần kinh và các rối loạn do stress là nguyên nhân gây ra các vấn đề về việc tử vong sớm ở con người.

 

---> Tham khảo: Cách thiết kế phòng làm việc giúp nuôi dưỡng sự sáng tạo khi làm việc

 

Nguyên nhân dẫn đến stress, trầm cảm chính là sự thiếu tương tác giữa các yếu tố về xã hội, điều kiện sống. Một số điểm bất lợi trong cuộc sống như thất nghiệp, sống một mình quá lâu, mất đi người thân, bạn bè, sang chấn tâm lý,..., cũng là nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm.

 

Biểu hiện của bệnh trầm cảm là người bệnh hạn chế tiếp xúc, liên tục cảm thấy mệt mỏi, thiếu linh hoạt trong công việc, gặp khó khăn trong việc nói, trò chuyện tại nơi công cộng, cơ quan, trường học hoặc trong gia đình

 

Một số nguyên nhân gốc rễ của bệnh trầm cảm có liên quan đến điều kiện sống và làm việc. Trong đó, môi trường làm việc thì là nguyên nhân gây bệnh cốt lõi. Điều này được giải thích với lý do môi trường làm việc là yếu tố quyết định mạnh mẽ đến sức khỏe và tinh thần làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa, môi trường làm việc ngày càng căng thẳng. Kết hợp với một số yếu tố xấu trong phòng làm việc như sự không hài lòng trong công việc, bị đồng nghiệp nói xấu, cô lập, chèn ép, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, năng suất làm việc, từ đó tạo ra áp lực và khiến người bệnh mắc bệnh trầm cảm

 

Tiêu chuẩn ISO trong thiết kế phòng làm việc

 

Các sản phẩm nội thất văn phòng đơn giản được sử dụng để cung cấp một không gian làm việc thật đơn giản, thông thoáng cho mọi người làm việc

 

Tiêu chuẩn ISO về thiết kế phòng làm việc hướng tới một môi trường làm việc đơn giản và hạnh phúc hơn

 

Với nhiều thực tại đang phát triển trong môi trường làm việc của xã hội hiện đại, ISO đã phát triển ra một hệ thống tiêu chuẩn quốc tế hướng tới việc giải quyết vấn đè Ecgonomi trong thiết kế phòng làm việc, cụ thể

 

- ISO 6385 (các nguyên tắc Ecgonomi trong thiết kế hệ thống làm việc):  Cung cấp các nguyên tắc cốt lõi để dựa vào đó cải thiện, tái thiết kế, sửa đổi điều kiện, môi trường làm việc, khiến cho người lao động cảm thấy an toàn, thoải mái hơn khi làm việc. Nguyên tắc này rất phù hợp với những xu hướng thiết kế phòng làm việc của năm 2017

 

- ISO 10075 (các nguyên tắc Ecgonomi liên quan đến khối lượng công việc tinh thần): Cung cấp các chỉ dẫn thiết kế công việc, ngăn ngừa tình trạng quá tải về công việc lẫn tinh thần. Có rất nhiều yếu tố tác động đến tinh thần làm việc của nhân viên như những dealine cần hoàn thành, điều kiện vật chất, không gian làm việc, các chế độ lương thưởng của tổ chức,... Có thể nói, ý tưởng đằng sau bộ tiêu chuẩn này là cung cấp những môi trường làm việc thư giãn, thân thiện với thiên nhiên, kích thích mọi người trong cùng một doanh nghiệp, tổ chức kết nối với nhau, từ đó ngăn ngừa tối đa các yếu tố căng thẳng khi làm việc

 

- Tiêu chuẩ ISO 27500, mô tả các giá trị và niềm tin khi làm việc. Theo đó, các tổ chức, doanh nghiệp cần thiết kế môi trường làm việc lấy con người làm trung tâm. Nó cũng khuyến nghị các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng những chính sách mà các doanh nghiệp cần thực hiện để tối ưu hóa hiệu suất làm việc, tăng phúc lợi để nhân viên trong công ty cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi làm việc

 

Tiêu chuẩn ISO trong thiết kế phòng làm việc-1

 

Ý tưởng thiết kế phòng làm việc phải tạo ra thật nhiều môi trường để các thành viên trong công ty trò chuyện và kết nối với nhau

 

Trên đây là một vài ví dụ trong bộ tiêu chuẩn ISO khi thiết kế hệ thống làm việc trong văn phòng. Việc triển khai một thống quản lý OH&S là một quyết định mang tính chiến lược đối với một tổ chức, doanh nghiệp vì nó sẽ hỗ trợ cho việc xây dựng những môi trường làm việc bền vững, an tòa và hiệu quả cho nhân viên, từ đó giúp cải thiện sức khỏe, tinh thần và hiệu suất làm việc của con người, từ đó làm tăng khả năng sinh lời trong kinh doanh

 

Bài viết được sưu tầm và tổng hợp bởi nội thất Ardeco

 

Tin tức